CHUYÊN ĐỀ
TÍNH TOÁN CẦU DÂYVĂNG
LỚP 49KSGT-TRƯỜNG ĐH XÂY DỰNG
Nhiệm vụ : Tính toán một cầu dây văng 3 nhịp.
Với các số liệu tính toán ban đầu bao gồm:
Bề rộng cầu;
Dầm cứng thép bê tông liên hợp;
Tháp mềm BTCT.
Hoạt tải gồm :
Xe tải thiết kế HL-93 (hoặc xe hai trục thiết kế) và Tải trọng làn thiết kế;
Hoạt tải bộ hành : 3 kN/m2.
Tương ứng với 3 sơ đồ xếp tải :
Hoạt tải đứng trên toàn cầu + Tĩnh tải;
Hoạt tải đứng trên nhịp giữa + Tĩnh tải;
Hoạt tải đứng trên nhịp biên + Tĩnh tải;
Bằng phầm mềm phân tích kết cấu Midas/Civil xác định các trị số:
Mômen và độ võng lớn nhất của dầm cứng.
Nội lực và chuyển vị của tháp cầu.
Số liệu tính toán thiết kế :
- Dùng phần mềm Midas/Civil tính theo sơ đồ phẳng;
- Bề rộng mặt cắt ngang cầu: B = 25.5m (tính đến mép ngoài lan can), trong đó bao gồm 6 làn xe và 2 làn người đi.
- Cầu có hai mặt phẳng giàn dây đối xứng qua tháp cầu.
- Tỷ lệ nhịp biên/nhịp giữa chọn 0.43 - 0.45.
- Chiều dài khoang dầm d=11m.
- Chiều dài khoang dầm cạnh tháp dt= 14m
- Chiều cao tháp cầu được chọn sao cho g = 22 - 24o
- Tháp cầu bằng BTCT có kích thước mặt cắt ngang dạng hình thang với tiết diện hộp vuông là 2.7x2.7m, tiết diện tháp không đổi theo chiều cao.
- Dầm cứng bằng thép bê tông liên hợp, chiều cao dầm không đổi, tiết diện chữ I cao 2m. Vật liệu thép dầm có môđun đàn hồi E = 1,9.108 KN/m2, giới hạn chảy fy=360 MPa. Dầm ngang bằng thép tiết diện chữ I cao 1m cách nhau 2.5m và bản mặt cầu bằng BTCT (có môđun đàn hồi của bêtông E=1,86.107 KN/m2, cường độ f'c = 35 MPa) dày 25cm rộng 25.5m.
Các sơ đồ nhịp tính toán (phân cho 5 nhóm) :
Nhóm Tên thành viên nhóm Sơ đồ nhịp-Cầu dây văng 3 nhịp
1 Quốc Anh, Đề, Đông, Duy, Hà, Hoàng, Đặng Quang Huy. Sơ đồ 1:Lc=150m, (Lb/Lc=64/150)
2 Xuân Huy, Đỗ Quang Huy, Thành Huy, Mạnh Huy, Khánh, Khoa. Sơ đồ 2:Lc=200m, (Lb/Lc=87.5/200)
3 Kiên, Long, Phúc, Quang, Quý, Sang, Sửu. Sơ đồ 3:Lc=250m, (Lb/Lc=107.5/250)
4 Thọ, Tiên, Vũ Trường, Xuân Trường, Minh Tuấn, Vũ Tuấn. Sơ đồ 4:Lc= 300m, (Lb/Lc=129/300)
5 Quý, Tiến, Thanh, Toàn, Dũng, Trinh (K49CĐ) Sơ đồ 5:Lc= 350m, (Lb/Lc=150.5/350)